Yên Bái: Mô hình mới thu gom rác thải sinh hoạt tại các tổ dân phố

thu gom rác thải

Thực hiện kế hoạch của Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái về việc xây dựng mô hình điểm thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt cho cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ. 
Ngày 11/6/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái đã phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái đã tổ chức lễ ra mắt mô hình điểm thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt (Mô hình điểm) cho cộng đồng dân cư tại các phường và tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

Để Mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, UBND Phường Yên Ninh đã thành lập Ban Điều hành, Tổ tự quản mô hình điểm và Quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ tự quản tại hai khu dân cư nói trên.

Ông Trương Công Lệnh – Tổ trưởng tổ dân phố 66 khu dân cư Yên Thái thay mặt bà con nhân dân trong tổ phát biểu: “Việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt là một nhu cầu ngày càng cấp thiết của bà con nhân dân trong tổ, bà con mong muốn có được một mô hình này từ rất lâu mà nay mới được đáp ứng, tuy nhiên, đây là mô hình mới nên bà con rất mong các cấp, các ngành và chính quyền địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện để Ban Điều hành và Tổ tự quản hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình và mô hình hoạt động hiệu quả”

Ông Nguyễn Tất Thái – Chủ tịch UBND phường Yên Ninh cho biết: “Chính quyền địa phương mong muốn các cấp, các ngành quan tâm, nhân rộng mô hình để bà con nhân dân trong các khu dân cư như Yên Thái và Yên Hòa cũng được áp dụng mô hình này để góp phần xây dựng “khu phố văn hóa” sáng, xanh, sạch, đẹp…”

Ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói: Đề nghị các đồng chí trong Ban chỉ đạo triển khai mô hình, các đồng chí trong Ban Điều hành, Tổ tự quản tại các khu dân cư cũng như toàn thể bà con nhân dân thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với các đồng chí trong Ban chỉ đạo triển khai mô hình:

Luôn quan tâm, theo dõi, hướng dẫn và giải đáp các khó khắn, vướng mắc của các khu dân cư trong quá trình triển khai mô hình.

2. Đối với Ban điều hành mô hình:
– Hàng năm lên kế hoạch hoạt động của Tổ tự quản và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, giám sát hoạt động của Tổ tự quản trong việc thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường trong vận chuyển rác thải đi xử lý; quản lý kinh phí hỗ trợ, phí vệ sinh thu của các hộ gia đình và các trang thiết bị phục vụ cho công tác thu gom rác thải.
– Tuyên truyền, vận động để người dân, tổ chức trên địa bàn nhận thấy được ý nghĩa của việc phân loại, thu gom và xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

3. Đối với các tổ tự quản:
– Vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, theo dõi và nhắc nhở, hướng dẫn người dân thu gom và bỏ rác thải đúng nơi quy định.
– Giám sát và đề xuất biện pháp đến Ban điều hành Mô hình điểm nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thu gom và bỏ rác thải đúng nơi quy định của người dân. Khi phát hiện người dân có hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện phải kiến nghị ngay với Ban điều hành Mô hình điểm và đề xuất biện pháp xử lý vi phạm.
– Phối hợp với đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường thực hiện tốt công tác thu gom rác thải trên địa bàn Khu dân cư theo đúng lịch trình.
– Hàng năm, phải lập kế hoạch hoạt động cụ thể (nhân lực, phương tiện và kinh phí) của Tổ tự quản trình lên Ban điều hành xem xét, báo cáo cơ quan cấp trên để kịp thời điều chỉnh và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

4. Đối với toàn thể bà con nhân dân:
Nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, tập kết rác thải từ hộ gia đình ra đường trước khi tổ tự quản tiến hành thu gom, vận chuyển, không vứt rác bừa bãi xuống cống, rãnh, đường thoát nước…

thu gom rác thải

Hy vọng rằng 02 mô hình điểm tại khu dân cư Yên Thái và Yên Hòa sẽ thực sự phát huy hiệu quả trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt cho bà con nhân dân trong các khu dân cư và sẽ là mô hình mẫu để từng bước nhân rộng triển khai thực hiện tại các địa bàn khác trong tỉnh nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng./.

Tổng kết quả của mô hình:

Sau 6 tháng triển khai thực hiện, mô hình điểm đã đi vào hoạt động ổn định và mang lại những hiệu quả tích cực như: Rác thải sinh hoạt được thu gom ngay tại các hộ gia đình hoặc khu vực công cộng để vận chuyển ra nơi tập kết xử lý; việc phân loại rác đã được thực hiện ngay tại các hộ gia đình, không còn tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp người dân hiểu được tác hại của việc ô nhiễm môi trường do vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi và đặc biệt là mô hình đã được đông đảo bà con trong khu dân cư rất hồ hởi đón nhận, nhiệt tình ủng hộ, nhiều khu dân cư khác và chính quyền địa phương đã đề nghị được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện để được áp dụng Mô hình.

Bên cạnh hiệu quả đã đạt được thì Mô hình vẫn còn tồn tại khó khăn và hạn chế nhất định mà cần phải khắc phục như: Thời gian vận chuyển đôi khi chưa đúng quy định do người vận chuyển làm kiêm nhiệm, lượng rác thải lớn nên phương tiện vận chuyển rác thải chưa đáp ứng được; thiếu kinh phí để hỗ trợ cho người thu gom, vận chuyển rác thải về nơi tập kết cũng như khi phương tiện vận chuyển bị hư hỏng cần phải sửa hoặc thay thế… cần được bổ sung, điều chỉnh và khắc phục.

Với sự ra đời và hoạt động hiệu quả của mô hình điểm thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt ở khu dân cư Yên Thái và Yên Hoà – phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng và xã hội trong bảo vệ môi trường sinh thái; là cơ sở để triển khai nhân rộng trên địa bàn Thành phố và các khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh./.

Nguồn: Sở TNMM tỉnh Yên Bái

Cộng Đồng Xanh sản xuất các loại xe gom rác chất lượng & bán xe gom rác tại Yên Bái
Vận chuyển giao hàng tận nơi. Bảo hành chu đáo!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *