Khánh Hòa: Thu gom rác bằng xe đạp!

thu gom rác bằng xe đạp tại Khánh Hòa

Hàng ngày chúng ta vẫn thấy những chiếc xe gom rác đẩy tay chở rất nhiều rác từ trong các ngõ nhỏ tập kết để thu gom rác nhưng hãy cũng xem những sự sáng tạo mới trong công tác thu gom rác thải công cộng!

Những chiếc xe đạp được cải tiến thành xe nhặt rác trên các tuyến đường. Ý tưởng mới của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang (Khánh Hòa) đã góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

thu gom rác bằng xe đạp tại Khánh Hòa

Những ngày này, trên các tuyến đường lớn của TP. Nha Trang như: Trần Phú, 23-10, 2-4…, nhiều người bắt gặp hình ảnh các nhân viên Đội Chăm sóc cây xanh (thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang) đi trên những chiếc xe đạp thể thao, hai bên là 2 thùng đựng rác cùng dòng chữ “Hãy giữ môi trường thành phố Nha Trang sáng – xanh – sạch – đẹp”. Họ đạp xe đi nhặt rác ở các bồn hoa, dải phân cách tại các tuyến đường chính của thành phố.

Khi được biết đây là mô hình thí điểm thu gom rác bằng xe đạp của thành phố, từ người dân phố biển đến du khách đều đồng tình hưởng ứng. Anh Nguyễn Hữu Tuấn Vũ, nhân viên Ngân hàng Đại Dương nhận xét: “Đây là mô hình độc đáo, vừa góp phần làm sạch thành phố, vừa không gây ô nhiễm môi trường, lại có tính tuyên truyền cao”. Còn anh Nguyễn Hữu Nam, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Đây là một mô hình mới, thân thiện với môi trường. Tôi nghĩ chính quyền thành phố nên nhân rộng mô hình này”.

Ông Hồ Ngọc Ân – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết, ban đầu, mô hình được thí điểm với 2 xe đạp, lưu thông trên các tuyến đường chính với nhiệm vụ nhặt rác tại các bồn hoa, dải phân cách. Sau 1 tháng thực hiện, công ty đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân, nhiều ý kiến cho rằng nên nhân rộng mô hình.

Theo ông Ân, hiện nay tình trạng người dân xả rác bừa bãi ra đường, công viên, nơi công cộng còn khá phổ biến. Trước thực tế trên, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang đã và đang nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp, góp phần tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Sắp tới, công ty sẽ trang bị thêm xe đạp, tăng số lượng các tuyến đường thu gom rác. Đồng thời, phối hợp với các tổ dân phố, xã, phường tuyên truyền đến từng hộ dân, thực hiện tốt công tác thu gom rác thải. Bên cạnh đó, sẽ có lực lượng kiểm tra quy chế, chất lượng hoạt động bảo vệ môi trường tại các địa phương trên địa bàn, xử lý những trường hợp vi phạm.
Những giải pháp tích cực nhằm bảo vệ môi trường đã được đưa ra, nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của người dân. “Những việc đơn giản như bỏ rác đúng nơi quy định là cử chỉ, hành động đẹp, thể hiện văn hóa của mỗi người. Hy vọng với những nỗ lực tuyên truyền, người dân sẽ hiểu được những thông điệp chúng tôi muốn mang lại, từ đó cùng chung tay bảo vệ, giữ gìn môi trường TP. Nha Trang sáng – xanh – sạch – đẹp” – ông Ân cho biết.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *